วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

กายภาพบำบัด

                     วันนี้อยู่ห้องทั้งวัน เวลา 17:00 พี่เอื้อยพี่หอเดียวกันให้พาไปโรงพยาบาล ให้ขับรถให้ พี่จะไปทำกายภาพบำบัด พี่แกเจ็บหลังอย่างหนักรักษานานแล้วยังไม่หาย ไปถึงก็ขึ้นเตียงให้คุณหมอดูอาการ จากนั้นเราก็นั่งรอจนเวลาผ่านไป หนึ่งชั่วโมงครึ่ง  พี่ออกมาจากห้องตรวจ พาพี่กลับห้อง             ข้อสงสัยคือ กายภาพบำบัดคืออะไร ?


กายภาพบำบัดคืออะไร








                    กายภาพบำบัดคือ วิชาชีพสาขาหนึ่งทางการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพของประชาชน ทั้งในแง่ของการส่งเสริม, ป้องกัน, รักษา และฟื้นฟูสุขภาพร่างกายและจิตใจโดยใช้วิธีตามหลักวิทยาศาสตร์และการใช้ เครื่องมือหรืออุปกรณ์ทางกายภาพบำบัดโดยมีเป้าหมายให้ประชาชนมีสุขภาพและมี ความสามารถในการทำงานของร่างกายอย่างเต็มที่
กายภาพบำบัดเรียนอะไร
                     นักกายภาพบำบัดเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยใช้เวลาศึกษาทั้งสิ้น 4 ปี  ในช่วงปีแรกศึกษาวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เช่น ชีววิทยา, เคมี, แคลคูลัส และวิชาทางสังคมศาสตร์, มนุษยศาสตร์, ภาษาอังกฤษ และคอมพิวเตอร์ สำหรับในปีที่ 2 - 4 ศึกษาในหมวดวิชาชีพ เช่น กายวิภาคศาสตร์, สรีรวิทยา, พยาธิวิทยา, ประสาทกายวิภาคศาสตร์, หลักพยาบาลเบื้องต้น ตลอดจนวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว, การนวด ดัด ดึง , การออกกำลังกายเพื่อการรักษา, การรักษาและการวินิจฉัยด้วยไฟฟ้า, ตัวกระทำทางฟิสิกส์ในการรักษา และกายภาพบำบัดสำหรับผู้ป่วยในภาวะต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการทำวิจัยก่อนจบการศึกษาระดับปริญญาตรีอีกด้วย
เมื่อสำเร็จการศึกษา
นิสิตจะได้รับปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต ( กายภาพบำบัด ) และมีสิทธิสอบเพื่อรับใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งหากสอบได้ ก็จะสามารถทำงานเป็นนักกายภาพบำบัดในสถานที่ต่างๆ เช่น
- โรงพยาบาลของรัฐและเอกชน
- คลินิกกายภาพบำบัด
- ศูนย์ส่งเสริมสมรรถภาพร่างกาย (Fitness Center) หรือ สโมสร / สมาคมกีฬาต่างๆ
การศึกษาต่อ 
                     ผู้ที่สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต (กายภาพบำบัด) สามารถเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาโทได้ทั้งในสาขากายภาพบำบัด, สรีรวิทยา, กายวิภาคศาสตร์, วิทยาศาสตร์การกีฬา  เป็นต้น  ในมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ นักกายภาพบำบัดยังสามารถศึกษาต่อในศาสตร์ทางกายภาพบำบัดจนถึงขั้นปริญญาเอก ซึ่งมีสถาบันการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น อังกฤษ, สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, สวีเดน เป็นต้น ที่รับนิสิตเข้าศึกษาต่อในขั้นปริญญาเอกนี้










                                                                                                          เบญจมาศ  ทองบุตร



Cr.http://www.pt.ahs.chula.ac.th/blog-detail?id=9


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น