วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

บุญข้าวสาก

                      อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะ วันนี้วันศุกร์ ที่ ๑๖ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๙  วันนี้เป็นคืนวันเพ็ญ พระจันทร์เต็มดวง วันนี้เป็นวันพระ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ และเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง คือวันสารทลาว บ้านที่อำเภอขุขันธ์มีการเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ที่ศรีสะเกษก็มีงานเช่นกัน แต่วันนี้ดิฉันก็ไปโรงเรียนตามปกติ วันนี้ที่วัดพานทา จังหวัดศรีสะเกษ  มีการจัดงาน "ประเพณีบุญข้าวสาก"






                      บุญข้าวสาก หมายถึง บุญที่พระภิกษุสามเณร เพื่อรับปัจจัยไทยทาน และงานวันนี้ได้มีพระสงฆ์จากวัดอื่นๆ มาฉันภัตตาหารร่วมกัน  ชาวบ้าน พุทธศาสนิกชนได้มาร่วมกัน ทำบุญสร้างกุศลให้แก่ตนเองและครอบครัว งานวันนี้ถือเป็นมหาสังฆทานที่ทางวัด และชาวบ้านได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยเชิญพระวัดต่างๆมาร่วมงานและร่วมสวดปาติโมกข์ร่วมกัน  ในราววันขึ้น ๑๓-๑๔ ค่ำ เดือนสิบ ชาวบ้านจะเตรียมอาหารชนิดต่างๆ ทั้งข้าว เนื้อ ปลา ข้าวเม่า ข้าวพอง ข้าวตอก ขนม และอาหารคาวหวาน  ผลไม้ต่างๆ และข้าวกระยาสารท ไว้สำหรับทำบุญ








                      ถึงวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือนสิบ หรืองานในวันนี้ ตอนเช้าชาวบ้านนำอาหารคาวหวาน ไปทำบุญตักบาตร ที่วัดพานทาโดยพร้อมเพรียง ถวายทานอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ตอนสายชาวบ้านนำข้าวปลาอาหารที่เตรียมไว้ เป็นข้าวสากมาวัดอีกครั้ง จัดเป็นชุดถวายทานหรือถวายเป็นสลากภัต ก่อนที่ถวายแด่พระภิกษุสามเณรืจะกล่าวคำถวายข้าวสาก หรือสลากภัต พร้อมกัน เสร็จพิธีชาวบ้านจะห่อข้าวสากไปวางไว้ตามที่ต่างๆในบริเวณวัด พร้อมจุดธูปเทียนบอกกล่าวให้ญาติ หรือเปรตผู้ล่วงลับมารับอาหาร และส่วนบุญส่วนกุศล







                        จากนั้นมีการฟังเทศน์ฉลองข้าวสาก และกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้เปรตและญาติผู้ล่วงลับ นอกจากนี้ผู้ที่มีนา จะนำข้าวสากไปเลี้ยง "ตาแฮก" เพื่อให้ตาแฮกรักษาที่นาให้ข้าวอุดมสมบูรณ์ เป็นอันเสร็จพิธีบุญข้าวสาก ในงานวันนี้มีโรงทาน ดิฉันได้ไปร่วมงานในตอนบ่าย ได้รับประทานอาหารคาวหวาน ผลไม้ ไอศกรีม และได้ช่วยเก็บของเก็บโต๊ะ ถ้วยชาม ทำความสะอาดบริเวณวัด นับว่าเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ของดิฉัน ขอให้บุญกุศลนี้ไปถึงเจ้ากรรมนายเวร เทวดา และสัพสัตว์ทั้งหลายขอทุกท่านจงประสบแก่ความสุขด้วยเทอญ สาธุ ฯ



                                                                                                   เบญจมาศ ทองบุตร






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น